Diary – Choi Taek

(Bài viết có nguồn gốc từ trang: reply1988vn.blogspot.jp)

Choi Taek và triết lý cờ vây của Lee Chang Ho

Friday, January 08, 2016

Viết bài này ra lại thêm hâm mộ cái tài và cái tình của biên kịch, đạo diễn Reply. Nếu biên kịch xây dựng một Taek rất nhất quán theo triết lý sống của kỳ thủ Lee Chang Ho thì đạo diễn lại thể hiện sự sắp đặt tiểu tiết đầy chủ ý trong từng tập phim giúp người xem thấy rõ cái tâm và thế của Choi Taek.

Lee Chang Ho (LCH) là kỳ thủ cờ vây chuyên nghiệp cửu đẳng tại Hàn Quốc, anh được xem như một trong những kỳ thủ mạnh nhất thế giới với phong cách chơi rất riêng biệt. Nhân vật Taek được xây dựng dựa trên nền tảng tính cách và sự nghiệp của LCH.

Hình tượng Choi Taek – kỳ thủ cờ vây lục đẳng, báu vật của Ssangmundong và Hàn Quốc, được phác hoạ là người cực kỳ thông minh, khả năng tập trung, phân tích vấn đề tốt, tuy nhiên hơi vụng về trong các sinh hoạt hàng ngày. Khác với LCH – người có cả tuổi thơ cô đơn gắn liền với những giờ luyện cờ – nhân vật Choi Taek nhận được sự yêu thương của hàng xóm láng giềng, gắn bó với 4 bạn trẻ, tạo nên câu chuyện thanh mai trúc mã đầy biến động ở tuổi 18.

img_1766

Dựa trên cảm hứng về những sự kiện diễn ra trong sự nghiệp LCH, Choi Taek hiện ra với hầu hết những điểm khiến người hâm mộ nhớ đến ở kỳ thủ nổi tiếng: khuôn mặt không cảm xúc, dáng người thẳng thớm, ánh mắt tập trung kiên định. LCH đặc biệt dặn dò đạo diễn để Taek luôn mặc vest trong các cuộc đấu, bởi đó là tôn chỉ của ông thể hiện sự tôn trọng đối thủ, đồng thời biên kịch cũng rất tỉ mỉ trong việc cài cắm những chi tiết quan trọng nổi bật liên quan đến kỳ thủ trong những lần tham đấu của Choi Taek. Hình ảnh LCH một mình bước vào vòng thi quan trọng 1 đấu 3 đối thủ Nhật Bản, Trung Quốc được mô tả giống như bản gốc ảnh tư liệu, cũng trong tập này các thế cờ chiến thắng của Choi Taek sao y chiến thắng năm 2005 của kỳ thủ LCH.

Chưa dừng tại đó, điều thực sự làm nên một nhân vật Taek bí ẩn, nhiều tầng cảm xúc là ở việc BK có sự nghiên cứu, đào sâu triết lý nhân sinh quan và quan điểm về cờ vây của LCH trong việc cấu thành một Choi Taek tuổi 18 sinh động, có chiều sâu: trong tĩnh có động, trong im lặng có sóng gió, trong trưởng thành có nét thơ ngây, trong mềm yếu có những mạnh mẽ khó lường.

LCH thường chiến thắng trong những trận đấu mà đối thủ tưởng mình nắm chắc lợi thế bởi anh không vây những đám quân lớn hoặc có những nước cờ làm chủ thế trận. Mỗi nước cờ đặt xuống chỉ cố đạt hiệu suất 51%, có nghĩa rằng mỗi lượt chỉ cần hơn đối thủ 1%. Một lần đi cờ chỉ đạt hiệu quả rất ít nghe có vẻ chả thấm vào đâu, nhưng trên cả bàn cờ, hơn một nửa số quân cờ đạt tới hiệu quả đã tính trước thì kết quả luôn chỉ có một – đó là chiến thắng. Phong cách chơi cờ của LCH khiến đối thủ của anh đau đầu, bởi luôn luôn “thắng – thua nửa điểm”. Một ván cờ hai ba trăm nước, cuối cùng so ra vẫn là “thắng-thua nửa điểm”. Các kỳ thủ chuyên nghiệp thời gian đầu không đánh giá cao phong cách chơi của LCH bởi họ thường tập trung vào “diệu thủ” (những nước cờ hay, sáng tạo mang tính đột phá quyết định thế trận) nhưng chính cách chơi đơn giản, hiệu suất thấp của LCH lại khiến nước cờ của anh luôn vững vàng, cực ít sai lầm, khiến đối thủ cảm thấy không có sơ hở để lợi dụng.

Trong cách nhìn của Lee Changho, “diệu thủ tuyệt đối” chính là có thể đặt xuống một nước cờ bình thường, sau khi nhìn thấu và tránh được cám dỗ của khát khao đi nước cờ hay. Liên tưởng đến đời người – cũng như cuộc cờ, có nhiều cám dỗ khiến người ta lạc lối. Nếu trong lòng cự tuyệt được sự cám dỗ thì mới đối mặt được với danh lợi, bằng không thì sẽ dấn bước trên con đường lầm lạc. Người có định lực như vậy, đứng dưới chân núi không nản lòng, đứng trên đỉnh cao không mất hướng; dầm mình trong bùn không oán thán, giữa vạn trùng hoa không lạc đường; có thể thong dong, bình thản mà chấp nhận được-thua. Kiểm soát được bản thân để điều khiển được môi trường xung quanh.

img_1768

Nếu Reply 1988 là một bàn cờ thì Choi Taek chính là “diệu thủ tuyệt đối” của biên kịch Lee Woo Jung (LWJ). Từ bỏ cách xây dựng nhân vật truyền thống, Taek khác biệt với mọi lề lối thông thường, những tập đầu tiên hầu như chỉ xuất hiện thưa thớt, ít đất diễn, chủ yếu trong các câu chuyện về việc đấu cờ, hoặc những đêm tụ tập ăn mì gói của tụi nhỏ, kém lợi thế so với hầu hết các nhân vật khác, thậm chí out khỏi cuộc chiến tìm chồng ngay từ đầu vì chẳng ai thấy có khả năng. Biên kịch LWJ dành 6 tập để nhấn mạnh sự ngơ ngác và tài giỏi cùng lúc của Taek trong mối tương quan vừa mâu thuẫn vừa biện giải lẫn nhau và dành 10 tập còn lại từng chút từng chút hé lộ những khía cạnh khác. Cũng như 1% tích tiểu thành đại, sau 16 tập phim người xem đi từ thú vị này tới thú vị khác, những tình tiết nho nhỏ đã gây dựng thành tình cảm vững chắc dành cho Taekie.

Trong chuyện tình cảm với DS, mình nghĩ biên kịch cũng sử dụng hiệu suất thấp chắc chắn ấy để nhấn mạnh câu chuyện 2 người, Taek ít khi tạo ra những tình huống khiến phái nữ mê mệt như Jung Hwan, thay vào đó biên kịch tập trung diễn giải bầu không khí thoải mái giữa DS và Taek. Tất cả những lần DS khóc, cảm thấy cô đơn, cảm thấy mình không xứng đáng được yêu hoặc cảm thấy vô dụng, thất vọng về bản thân – Taek đều xuất hiện, không có bất cứ câu nói an ủi nào, chỉ một cái nắm tay và dựa đầu cho một ngày dài mệt mỏi, song cả hai đều cảm thấy được xoa dịu. Cái không khí tin tưởng, bình yên ấy gián tiếp chứng minh DS là chỗ dựa vững chắc nhất của Taek, chứng minh sự tồn tại của Taek là cảm giác bản thân có ý nghĩa với DS. Nếu JH là rung động của con tim khi bắt gặp những hành động quan tâm tiểu tiết đi thẳng vào lòng người, thì kiểu của Taek là thứ tình cảm vun đắp bền bỉ lớn dần theo thời gian. Việc từ bỏ quyết định sẽ tỏ tình với DS cũng chính là Taek từ bỏ “cám dỗ của khát khao đi nước cờ hay” bằng một bước đi đơn giản nhỏ bé bảo toàn trọn vẹn tình cảm của cả nhóm.


Đặt Taek trong tổng thể bố cục và kết cấu bộ phim cũng như những liên hệ về triết lý và tôn chỉ trong cờ vây của LCH dẫu chưa biết kết cục cuối cùng ra sao nhưng Choi Taek chính là nhân vật có sự chuyển mình đầy quả quyết, như chiến mã mun, càng về đích sức mạnh càng khó lường.

——–

CẢM NHẬN CỦA MỲ CHAY:

Bài viết phân tích quá hay về sự kết nối giữa một nhân vật có thật và một nhân vật hư cấu…  Chỉ nói riêng về nhân vật Choi Taek  thôi cũng đã đủ làm cho chúng ta – những người xem phim – có thể nhìn lại một lần nữa về Nhân sinh quan, Giá trị quan của bản thân…

Nhân sinh quan của Taek (theo ý kiến cá nhân)

Không biết có nên viết một cách khẳng định kiểu “đây là Nhân sinh quan của bạn học Taek ngố” không nữa. Nhưng cá nhân mình, sau khi xem hết tất cả những đoạn mà Taek xuất hiện, thì cảm thấy rằng Nhân sinh quan của Taek nhằm quanh “Bố, DukSun, Cờ vây và 3 thằng bạn nối khố”. Ở đó không xuất hiện Tiền bạc, Danh vọng, Quyền lực hay bất kỳ một điều gì hào nhoáng.

Taek không mong mỏi mình sẽ cứu rỗi cả thế giới, không hi vọng mình sẽ đem lại cảm hứng cho ai, không nghĩ đến việc phải sống một cách có ích cho cộng đồng – cậu đơn giản chỉ muốn dành thời gian để chăm sóc Bố gấu, yêu thương DukSun, chơi Cờ vây và vui vẻ bên bạn bè của mình.

Thực tế, những người có Nhân sinh quan đơn giản và luôn nỗ lực hết sức vì nó không nhiều. Hầu như con người ai cũng đều có một chút “tạp chất” trong Nhân sinh quan của mình – có thể là mong muốn khẳng định bản thân (hay nói cách khác là Danh tiếng), có thể là sự nỗ lực vì một cuộc sống đầy đủ, rồi dư dả (liên quan đến Tiền bạc), hay những thứ khác… Không thể không nói là Taek may mắn vì cái Nhân sinh quan đơn giản của cậu đã mang lại cho cậu đủ những thứ “vụn vặt” mà người khác cần nỗ lực, thậm chí đưa nó vào lẽ sống của mình – đó là tình yêu, là gia đình, và tiền bạc, danh vọng.


Nói như vậy không có nghĩa Taek không trả giá gì mà chỉ ngồi hưởng thụ cái Nhân sinh quan đơn giản đó của mình – để có được điều đó năm 18 tuổi, cậu đã phải trả giá bằng những năm tháng không được đến trường, những giờ luyện cờ đằng đẵng, những áp lực từ sự kỳ vọng của không chỉ một người mà của cả một quốc gia. Có lẽ cái mà Taek phải trải qua quá mệt mỏi, nên cậu mới mong chờ những thứ đơn giản như cái Nhân sinh quan của cậu chăng?

Chính ra, những người ngoài (khán giả truyền hình) xem phim thì cứ kêu Taek ngố (trong bài mình cũng kêu mấy lần), nhưng thực sự là cậu ấy sâu sắc và rõ ràng hơn hầu hết những người còn lại.

Giá trị quan của Taek (cũng chỉ là ý kiến cá nhân)

Đúng như bài viết ở trên, xem phim, mình có cảm giác Giá trị quan của Taek rất rõ ràng: “Taek coi trọng tình cảm, lòng tự trọng của mình lẫn những người khác và sự tương giao về tâm hồn“.


Yêu thì rất rõ ràng, nhưng ghét thì không hề thẳng thừng. “Taek thích ai thì sẽ dính lấy người đó, hay nhờ vả, thích sai vặt. Nhưng ghét ai thì lại vô cùng lễ phép.” – Bố gấu nói. Nhớ đoạn chờ DukSun ở rạp chiếu phim, dù rất nhiều fan đến làm phiền, xin chữ ký, xin chụp ảnh, nhưng Taek vẫn vô cùng kiên nhẫn – sự kiên nhẫn đó không phải là hành động làm màu, giả dối – mà là dù không thích, Taek vẫn rất tôn trọng mọi người, không muốn làm họ tổn thương. Rồi cả đoạn Đài truyền hình quay phim và phỏng vấn nữa. Việc Taek ghét phỏng vấn, không thích bị quay phim là chuyện cả Hàn Quốc đều biết, nhưng không vì thế mà cậu làm cho người Quản lý của mình bị mất mặt, những nhân viên quay phim cảm thấy bị xúc phạm. Taek trọng tình cảm, thẳng thắn với bản thân, nhưng tôn trọng người khác.

Đây gần như là điểm mình thích ở Taek nhất!!! Đối xử ôn hoà, lịch thiệp, và tôn trọng người khác, nhưng không chèo kéo hay đùa bỡn với ai – thích thì nói thẳng, nhưng có lỡ ghét thì vẫn tôn trọng lòng tự trọng và nhân cách của người khác. Vậy nhưng, ai dám nói Taek không thẳng thắn đâu. Thẳng thắn không phải là chửi thẳng vào mặt người khác khi ghét, hay bám đuôi làm phiền họ thì thích – mà thẳng thắn có nghĩa là biết rõ mình muốn gì, cần phải làm gì, và nỗ lực vì nó, trên cơ sở tôn trọng người khác.

Tuyệt lắm, Taekie à!!!

Những “diệu thủ” của Taek

Theo ý kiến cá nhân của mình, thì trong cả bộ phim, Taek có 3 lần đưa ra nước cờ quyết định trong “ván cờ tìm chồng DukSun” với “đối thủ” JH.

Lần 1 là “nụ hôn trong mơ” với DukSun ở tập 17. Nụ hôn này đã giúp DukSun xác định được tình cảm của cô bé ấy. Với một cô bé lúc nào cũng mơ mơ hồ hồ về ý nghĩa của những hành động của người khác, thì nụ hôn đó giống như một cú vỗ vai nhè nhẹ, cho DukSun thấy được sự rung động của chính mình. Không phải chỉ vì ai đó nói rằng “cậu ấy thực sự thích cậu đấy”, mà chính bởi cô muốn yêu và rung động trước Taek.

Lần 2 là quyết định huỷ trận đấu cờ vì Duk Sun trong tập 18. Quyết định này đã giúp JH hiểu và chấp nhận đứng ngoài cuộc chiến, báo trước cho việc Taek và Duk Sun đến với nhau, nhưng tình bạn giữa 5 người vẫn được giữ vững.

Lần 3 là “nụ hôn trong khách sạn” ở tập 19. Nụ hôn này đã chính thức mang Taek và Duk Sun đến với nhau.

Kỳ thủ chuyên nghiệp có khác – đi nước nào là chắc nước đó luôn. Chỉ cần 51% thôi, nhưng mỗi nước đi đều đạt 51% thì nghĩa là thắng cả ván rồi. ^^

Cảm ơn Park Bo-guem, người đã mang đến một Taek hoàn toàn chân thật trong Reply 1988.


—- —-

Phim kết thúc rồi, nhưng những cái học được từ phim thực sự rất nhiều. Và thực sự trong lòng mình vẫn còn rất nhiều cảm xúc dành cho nó. Choi Taek chỉ là một trong những cảm xúc đó thôi (vì cảm xúc đó lớn nhất nên mới viết bài, chứ thực ra nhân vật nào cũng đều khiến mình học hỏi được nhiều thứ. Biết đâu sẽ có một bài về DukSun cũng nên ^^).

Đang trên Shinkansen đi công tác, tranh thủ viết vài dòng…

(Vào đây để đọc những bài viết khác)

Nagoya, 2016.02.25

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s